Đối tác thiết kế và điều hành Blog

Bạn muốn vệ sinh nhà cửa tổng quát kết hợp giúp việc nhà mỗi ngày cùng dịch vụ cung cấp tạp vụ văn phòng theo giờ độc đáo bên cạnh dịch vụ giặt thảmvệ sinh nhà xưởng

Thứ Sáu, 21 tháng 2, 2014

Mổ xẻ Toàn thể các hạng mục cầu cần thơ

Thảo luận với VnExpress , ông Trần Chủng , Cục trưởng Cục thẩm định quốc gia về chất lượng công trình xây dựng , cho biết , nguyên do sơ bộ dẫn đến sập cầu là nền đất bị lún khiến giàn giáo chống đỡ bị sập do vậy , khâu khảo sát nền đất cũng được các chuyên gia của Cục thẩm định đặc biệt chú ý. Ngoại giả , các khâu khác như phương pháp thi công , vật liệu sử dụng , khâu thẩm định cũng sẽ được mổ xẻ.  "Tại hiện trường , các cọc khoan nhồi kiên cố , trục đỡ tạm cũng được khoan máy sâu hàng chục mét , không phải là giàn giáo thường nhật ở các công trình xây dựng như nhiều người đưa ra" , ông Chủng tự tin tuyên bố. Theo Trung tướng Phạm Nam Tào , Phó tổng cục trưởng Cảnh sát đã cử đoàn cán bộ Viện khoa học kỹ thuật hình sự kết hợp với Công an tỉnh Vĩnh Long , Công an cần thơ tiến hành khám nghiệm hiện trường. Khi có kết quả khám nghiệm , Tổng cục cảnh sát sẽ mời các cơ quan , chức vụ liên tưởng , các chuyên gia có danh tiếng tốt , nhiều kinh nghiệm trong chuye khoa học xây dựng công trình giao thông đánh giá , kết luận nguyên do gây ra sự cố. Ví như có dấu hiệu vi phi pháp luật cơ quan công an sẽ tiến hành khởi tố điều tra vụ án theo quy định của pháp luật.
Hiện , trên 200 cán bộ , đội viên của Tổng cục Cảnh sát được huy động cùng các lực luợng khác tập trung tầm những người bị nạn , giữ giàng an ninh trật tự , trông coi hiện trường. Lỗi khi thi công giàn giáo.
Nhận định về nguyên do lún sụt giàn giáo , ông Chu Ngọc Sủng , Phó chú tâm kiêm Tổng thư kí Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường Việt Nam , ý rằng , có xác xuất tại một điểm kê nào đó của giàn giáo bị nghiêng , sập xuống kéo theo cả một đoạn giàn giáo gãy sập. Trong trường hợp này còn bị kéo theo hỏng thân trụ cầu. Theo suy đoán của ông Sủng , đây là lỗi do bên thi công bắc giàn giáo không cẩn thận. Các sự cố này cũng xảy ra trong các công trình xây dựng nhưng rất hãn hữu. Có trường hợp đất dưới móng yếu hoặc thanh kê không đủ lớn bị oằn ( từ chuyên trị làm gọi là mất yên ổn ) cũng gây sập. Có xác xuất không sập ngay khi đổ bê tông nhưng sẽ dẫn đến việc bị sập. PGS.TS Đào Xuân Lâm , nguyên giám đốc điều hành Tổng công ti tham vấn thiết kế giao thông vận chuyển ( TEDI ) , ý rằng , sự cố ở cầu cần thơ có lẽ do nhà thầu không để ý đến độ lún của giàn giáo trong khi đất ở đây rất yếu. .
Một số công nhân thi công đoạn dầm bị sập bữa nay ý rằng , việc thiết kế 3 nhịp B13 , 14 , 15 có vấn đề. Trụ 13 , 15 được khoan ở mức 75 m cho phép , còn trụ 14 mới chỉ khoan ở mức 68 m vì vướng đá. Đây có xác xuất là nguyên do dẫn đến sập dàn giáo. Ông Nguyễn Ngọc Long , Cục trưởng Cục thẩm định chất lượng công trình giao thông từ chối bình phẩm báo cáo này. Theo ông Lâm , giàn giáo phải có móng riêng. Đất yếu thì móng sâu , tốn kém hơn , có xác xuất vẫn lún nhưng vẫn chịu lực được. Ví như độ cao 30m có xác xuất giàn giáo lún vài chục phân. Nhưng với giàn giáo tốt chỉ lún 1-2 phân. .
.
Trước các nghi vấn về việc nhà thầu Nhật Bản bán thầu cho phía Việt Nam , ngày 28/9 , Bộ GTVT có báo cáo tự tin tuyên bố , không có chuyện bán thấu tại Cầu cần thơ. 
Đồng thời Bộ cũng ý rằng năng lực của các nhà thầu phụ. Theo đó , Liên danh nhà thầu Taisei – Kajima – Nippon Steel đã thuê thầu phụ là công ti VSL ( Thụy Sỹ ) , một công ti nổi danh và có kinh nghiệm trong chuye thi công dầm hộp dự ứng lực.
Để thực hành phần việc của mình , công ti VSL đã thuê công nhân Việt Nam phê duyệt công ti Vĩnh Thịnh và công ti Thăng Long 2 thực hành những nghề nghiệp phổ thông , còn phần việc đòi hỏi công tác kỹ thuật không đơn giản được thực hành trực tiếp bởi các cán bộ kỹ thuật công ti VSL. Việc làm này của công ti VSL là ăn nhập với luật pháp và thông lệ quốc tế.
Nhóm phóng viên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét